Site icon Shop Online Xtop

Tinh trùng ít: Triệu chứng và nguyên nhân phổ biến

tinh trùng ít

tinh trùng ít

1. Tinh trùng ít nghĩa là gì?

Số lượng tinh trùng được xác định là thấp hơn mức bình thường khi có dưới 15 triệu tinh trùng trong một ml tinh dịch (thậm chí có thể hoàn toàn không có tinh trùng trong tinh dịch).

Số lượng tinh trùng ít đồng nghĩa với việc cơ hội có tinh trùng tiếp cận và thụ tinh thành công cho trứng giảm đi, do đó khả năng mang thai thấp đi. Tuy vậy, trên thực tế nhiều nam giới có số lượng tinh trùng ít vẫn có con bình thường.

2. Triệu chứng của tinh trùng ít

Triệu chứng chủ yếu và nổi bật nhất của tinh trùng yếu là không thể thụ thai. Ngoài triệu chứng này có thể sẽ không có bất kì biểu hiện nào khác. Ở một số nam giới có những bệnh lí nền như rối loạn di truyền, mất cân bằng nội tiết tố, giãn tĩnh mạch tinh hoặc có một sự cản trở đường di chuyển của tinh trùng có thể xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng.

Các triệu chứng của số lượng tinh trùng ít có thể còn có:

3. Khi nào cần tham vấn bác sĩ?

Hãy tham vấn bác sĩ nếu sau một năm quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thụ thai, hoặc sớm hơn nếu:

4. Các nguyên nhân khiến số lượng tinh trùng ít

Quá trình sản xuất tinh trùng là một quá trình phức tạp và cần sự hoạt động bình thường của tất cả các bộ phận liên quan như tinh hoàn, vùng dưới đồi và tuyến yên. Một khi tinh trùng được sản xuất ra trong tinh hoàn, chúng sẽ được vận chuyển để hòa trộn vào cùng tinh dịch và sẽ theo cùng tinh dịch ra ngoài khi xuất tinh. Bất kì một vấn đề nào xảy ra trong quá trình này đều có thể ảnh hưởng tới sự sản xuất tinh trùng. Bên cạnh đó cũng có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng tới hình dáng bình thường, sự di động cũng như khả năng hoạt động của tinh trùng.

Tuy nhiên trên thực tế nguyên nhân gây ra tinh trùng ít thường khó xác định.

4.1. Nguyên nhân bệnh lí

Một số bệnh lí cũng như phương pháp điều trị có thể gây nên tình trạng tinh trùng ít, chúng bao gồm:

4.2. Nguyên nhân môi trường

Quá trình sinh tinh và khả năng hoạt động của tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng nếu cơ thể phơi nhiễm quá mức với một số tác nhân:

4.3. Lối sống và các nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác gây tinh trùng ít có thể là:

5. Phòng tránh tình trạng tinh trùng ít

Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng để bảo vệ khả năng sinh sản, chẳng hạn như:

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Exit mobile version